Không
biết tự bao giờ, các ảnh tượng Thánh Phêrô và Thánh Phaolô thường gắn
liền với biểu tượng chìa khóa và thanh kiếm. Thánh Phêrô cầm chìa khóa.
Thánh Phaolô cầm thanh kiếm. Cả hai vị thánh này lại thường đứng sát bên
nhau như hai biểu tượng kiên vững của đức tin Công Giáo. Chiêm ngắm
hình tượng hai Ngài, tôi như bị cuốn hút vào dòng suy nghĩ.
1.
Thánh Phêrô là “chìa khóa” mở cửa Nước Trời. Còn Thánh Phaolô là “thanh
kiếm” bảo vệ Nước Trời. Hôm rồi, máy tính của tôi bị virus tấn công.
Đứng máy. Nhiều dữ liệu bị xóa sạch. Sau khi sửa máy, người thợ liền cài
đặt cho tôi chương trình diệt virus, để bảo vệ máy tính. Từ đó tôi cảm
thấy an tâm hơn khi sử dụng máy tính. Tôi nghĩ, đức tin của tôi cũng
phần nào có nét tương tự như chiếc máy tính. Nút “Start” (khởi động), đó
là Bí Tích Rửa Tội, là “chìa khóa” để đi vào căn nhà đức tin. Còn
“chương trình diệt virus” là các Bí Tích khác, là “thanh kiếm” để bảo vệ
căn nhà đức tin. Không có “thanh kiếm” này, căn nhà đức tin của tôi sẽ
có nhiều nguy cơ bị đánh sập bất cứ lúc nào.
Từ suy nghĩ ấy, tôi
liên tưởng đến “chìa khóa” Nước Trời của Thánh Phêrô và “thanh kiếm” bảo
vệ Nước Trời của Thánh Phaolô. Theo Thánh Kinh, “chìa khóa” là biểu
tượng của quyền bính. Người cầm chìa khóa là ông chủ, hay người quản lí
thay mặt ông chủ (x. Is 22, 22; Kh 3, 7).
Chúa Giêsu đã ủy thác
cho Thánh Phêrô một thẩm quyền đặc biệt: “Thầy trao cho anh chìa khóa
Nước Trời. Dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc
như vậy. Dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như
vậy” (Mt 16, 19). Quyền “cầm buộc và tháo cởi” có nghĩa là quyền tha
tội, quyền đưa ra những phán quyết về giáo lí và những quyết định về kỉ
luật trong Hội Thánh (GLHTCG, số 553). Chúa Giêsu đã trao quyền này cho
các Tông đồ, cách riêng là Thánh Phêrô. Do quyền bính đặc biệt này, mà
Đức Giáo Hoàng, người kế vị Thánh Phêrô, có quyền tài phán trên toàn thể
Hội Thánh và trên mọi tín hữu. Đó chính là hình tượng “chìa khóa” trên
tay Thánh Phêrô.
Còn “thanh kiếm” trên tay Thánh Phaolô thì sao?
Theo Vietcatholic, sáng thứ tư 26-10-2011, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI
đã chia sẻ suy nghĩ của Ngài về bức tượng Thánh Phaolô được đặt trước
Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô. Ngài nói: Người không biết về câu
chuyện thanh kiếm của Thánh Phaolô, có thể nghĩ rằng Thánh Phaolô là một
đại tướng chỉ huy một đạo binh hùng mạnh và chinh phục mọi dân nước
bằng thanh kiếm, hầu chiếm đoạt cho mình danh giá và tài sản bằng máu
của người khác. Nhưng thực ra không phải như vậy.
Thanh kiếm ấy
là dụng cụ tử đạo, khiến cho Phaolô phải đổ máu mình ra vì Danh Chúa
Kitô. Cuôc chiến của thánh nhân không phải là cuộc chiến của bạo lực hay
chiến tranh, mà là cuộc chiến tử đạo vì Chúa Kitô. Thánh Phaolô đã tâm
sự: “Tôi là Phaolô, tôi tớ của Đức Giêsu Kitô. Tôi được gọi làm Tông đồ,
và dành riêng để loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa” (Rm 1, 1). Vũ khí
duy nhất của thánh nhân là lời loan báo “Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh”
(1 Cr 2, 2). Vì thế, Thánh Phaolô đã tận hiến cả đời mình và dốc toàn
tâm, toàn lực để đem sứ điệp Tin Mừng tới tận cùng trái đất.
Khi
cảm thấy sự chết đã gần kề, Thánh Phaolô đã viết cho Timôthê như sau:
“Cha sắp phải đổ máu ra làm lễ tế. Đã đến giờ cha phải ra đi. Cha đã
chiến đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ
vững niềm tin. Giờ đây cha chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công
chính. Chúa là Vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng ấy cho cha
trong Ngày ấy. Và không phải chỉ cho cha, nhưng còn cho tất cả những ai
hết tình mong đợi Người xuất hiện” (2 Tm 4, 6-8).
Chắc chắn đây
không phải là cuộc chiến của một người binh sĩ, nhưng là cuộc chiến của
một người loan báo Lời của Thiên Chúa, luôn trung thành với Đức Kitô và
với Hội Thánh. Chính vì điều này mà Đức Kitô đã trao cho Thánh Phaolô
triều thiên vinh quang; và đặt Ngài cùng với Thánh Phêrô, như là hai cột
trụ của tòa nhà Hội Thánh. Cũng chính vì điều này mà người ta thường
đặt một thanh kiếm trên tay Thánh Phaolô, là người bảo vệ Nước Trời.
2.
Thánh Phêrô là “chìa khóa” mở cửa sự hiệp nhất. Còn Thánh Phaolô là
“thanh kiếm” bảo vệ sự hiệp nhất. Chúng ta biết trong Hội Thánh Công
Giáo, sự hiệp nhất trong đức tin và sự hiệp nhất trong Hội Thánh là hai
hình thức hiệp nhất được quan tâm nhất.
Sự hiệp nhất trong đức
tin nhấn mạnh đến mối dây liên kết của những người được rửa tội nhân
danh Chúa Ba Ngôi và tin nhận Chúa Giêsu là Đấng cứu độ nhân loại. Còn
sự hiệp nhất trong Hội Thánh nhấn mạnh một đặc tính căn bản của Hội
Thánh được Đức Kitô thiết lập, dựa trên khuôn mẫu hiệp nhất tuyệt đối
của Chúa Ba Ngôi. Đó chính là đối tượng của đức tin Công Giáo: “Tôi tin…
Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền…”. Ngoài ra
sự hiệp nhất trong Hội Thánh còn là đối tượng của lời cầu nguyện của
Chúa Giêsu: “Lạy Cha Chí Thánh, xin gìn giữ các môn đệ… để họ nên một
như chúng ta” (Ga 17, 11).
Từ xác tín ấy, tôi tin Thánh Phêrô là
“chìa khóa” mở cửa sự hiệp nhất. Chính Chúa Giêsu đã nói với Phêrô:
“Thầy bảo cho anh biết: Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá
này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy và quyền lực tử thần sẽ không thắng
nổi” (Mt 16, 18). Hội Thánh tiên khởi đã dùng bốn đặc tính được tuyên
xưng trong kinh Tin Kính, để sống hiệp nhất với nhau và để phân biệt
mình với các giáo phái khác. Bốn đặc tính đó là: Duy nhất, Thánh thiện,
Công Giáo và Tông truyền (x. GH 8).
Những đặc tính này là hồng ân
Chúa Thánh Thần thông ban; và chỉ có thể hiểu biết trọn vẹn nhờ đức
tin. Như thế, chính sự hiệp nhất trong đức tin, trong các Bí tích và
trong việc mục vụ, mà quyền năng sống động của Thiên Chúa được thể hiện
một cách cụ thể và hữu hiệu giữa trần gian. Có thể nói, qua sự tin tưởng
và trao quyền của Chúa Giêsu, mà Thánh Phêrô và các Đức Giáo Hoàng kế
vị Thánh Phêrô luôn là “chìa khóa” mở cửa sự hiệp nhất trong Hội Thánh.
Nếu
Thánh Phêrô là “chìa khóa” mở cửa sự hiệp nhất, thì Thánh Phaolô là
“thanh kiếm” bảo vệ sự hiệp nhất. Thật vậy, đọc các thư Phaolô, ta thấy
cuộc trở lại của ngài cung cấp cho ta một mẫu gương đi đến sự hiệp nhất
trọn vẹn. Sự hiệp nhất khởi đi từ sự hoán cải; từ sự chia rẽ đến sự hiệp
thông; từ sự hiệp nhất bị bể nát đến sự chữa lành; để rồi đi đến sự
hiệp nhất trọn vẹn. Tiến trình hoán cải này là hồng ân của Chúa Phục
Sinh đã ban cho Thánh Phaolô: “Tôi trở nên như thế này là nhờ ơn Thiên
Chúa” (1 Cr 15, 10).
Từ một thanh kiếm đi sát hại các Kitô hữu,
Thánh Phaolô đã trở thành “thanh kiếm” được Thiên Chúa sử dụng để bảo vệ
sự hiệp nhất giữa dân Do Thái và Dân Ngoại, để làm thành một dân mới
(x. Ep 2; Ga 10, 16). Thực vậy, từ khi được ơn hoán cải, “Thanh kiếm”
Phaolô đã tung hoành ngang dọc khắp đất trời, góp phần bảo vệ sự hiệp
nhất của nhân loại bị tan tác vì tội lỗi. Và còn hơn thế nữa, Phaolô đã
đem lại sự hiệp nhất cho tất cả những ai tin vào Đức Kitô. Sau cuộc trở
lại của mình, Thánh Phaolô đã trở nên người bảo vệ sự hiệp nhất trong
Hội Thánh: Ngài tuyên bố; “Chỉ có một Thiên Chúa. Chỉ có một Đấng trung
gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con người, Đức Giêsu Kitô,
Đấng đã tự hiến làm giá cứu chuộc mọi người” (1 Tm 2, 5-6). “Chỉ có một
thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được ơn để chia sẻ cùng một
niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một
Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người và trong mọi
người” (Ep 4, 4-6). Với niềm xác tín ấy, Thánh Phaolô rất xứng đáng là
“thanh kiếm” bảo vệ sự hiệp nhất trong Hội Thánh.
Hôm nay khi soi
mình vào Lời Chúa trên tấm gương hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ, tôi
thầm cảm ơn Chúa đã ban cho Hội Thánh rất nhiều bậc thánh nhân, nhất là
Thánh Phêrô và Thánh Phaolô Tông đồ. Thánh Phêrô là “Chìa khóa” mở cửa
Nước Trời và xây dựng sự hiệp nhất trong Hội Thánh. Thánh Phaolô là
“Thanh kiếm” bảo vệ Nước Trời và duy trì sự hiệp nhất trong Hội Thánh.
Được sống trong Hội Thánh Chúa như thế, thật là hạnh phúc. Xin cho mọi
thành viên trong Hội Thánh Chúa luôn tin tưởng, mến yêu, xây dựng và bảo
vệ Hội Thánh, một Hội Thánh luôn kiên vững trên Đá tảng Phêrô là “Chìa
khóa” Nước Trời, và luôn được “Thanh kiếm” Phaolô hằng bảo vệ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét